Mỗi nhân viên bảo vệ sau khi được tuyển dụng đều sẽ được đào tạo một cách bài bản để có thể xử lý các tình huống khẩn cấp một cách tốt nhất. Những kỹ năng, quy trình đều được rèn luyện mỗi ngày. Trong bài viết dưới đây Không Gian Security sẽ hướng dẫn quy trình xử lý trình huống khẩn cấp mà mọi nhân viên bảo vệ cần phải biết.
1. Kỹ năng xử lý tình huống khẩn cấp là gì?
Nhân viên bảo vệ sau khi được nhận việc thì kỹ năng xử lý tình huống được đánh giá cực kỳ quan trọng. Kỹ năng này được hiểu là khả năng phát hiện, phân tích, đánh giá và xử lý vấn đề. Từ cách tìm hiểu thông tin khác nhau thì nhân viên bảo vệ sẽ có cái nhìn tổng quát về người, sự vật, hiện tượng đang diễn ra. Và trong những tình huống đặc biệt thì những vấn đề đó sẽ giúp bảo vệ có phương án giải quyết nhanh nhất.
Và kỹ năng xử lý tình huống cũng được xem là thước đó đánh giá sự nhanh nhẹn, tinh tế cũng như khôn khéo của một người.
Kỹ năng xử lý tình huống cũng được xem là thước đó đánh giá sự nhanh nhẹn, tinh tế
2. Tầm quan trọng của kỹ năng xử lý tình huống
Không chỉ trong cuộc sống mà trong công việc thì các tình huống bất ngờ xảy ra cực kỳ nhiều. Bởi vậy mà kỹ năng xử lý tình huống sẽ có tầm quan trọng giúp nhân viên bảo vệ:
- Xử lý được các tình huống bất ngờ xảy ra một cách bình tĩnh hơn.
- Sau mỗi tình huống xảy ra thì nhân viên bảo vệ sẽ tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm để ngày càng có thêm kinh nghiệm trong quá trình xử lý các tình huống khẩn cấp.
- Những người có kỹ năng xử lý tình huống tốt sẽ chủ động trong mọi vấn đề. Do đó sẽ nhạy bén hơn trong công việc.
3. Quy trình xử lý các tình huống khẩn cấp mà nhân viên bảo vệ nên biết
3.1. Quy trình xử lý tình huống khi bị điện giật
- Khi xử lý tình huống bị điện giật thì nhân viên bảo vệ cần phải nhanh chóng ngắt nguồn điện.
- Không được chạm vào nạn nhân trước khi chắc chắn rằng nguồn điện đã được ngắt. Lưu ý ở những địa điểm ẩm ướt thì cần phải ngắt nguồn điện chính.
- Tiếp theo đó là cần sơ cứu người bằng cách: Kiểm tra nạn nhân có còn sống hay không để tiến hành hối sức cho nạn nhân. Gọi xe cấp cứu và nói chuyện để nạn nhân tỉnh táo trong quá trình chờ bác sĩ tới.
Quy trình xử lý tình huống khi bị điện giật
3.2. Quy trình xử lý tình huống khi bị đuối nước
Đuối nước là một quy trình xử lý các tình huống khẩn cấp mà nhân viên bảo vệ nên biết. Và để xử lý tình huống này thì bạn cần:
- Ném phao, sợi dây hoặc tìm một điểm tựa phù hợp để kéo nạn nhân lên bờ (trường hợp nạn nhân còn vùng vẫy trong nước).
- Nhân viên bảo vệ đã mặc sẵn phao (hoặc nếu cứu thì cần phải biết bơi) rồi bơi ra phía nạn nhân, ôm thân hoặc túm tóc đưa đầu nạn nhân nhô lên mặt nước.
- Lay nạn nhân để tạo phản xạ hồi tỉnh, hoặc đưa nạn nhân vào bờ đối với trường hợp không còn tình táo.
- Hô hấp cho nạn nhân đồng thời hô hào mọi người gọi xe cấp cứu.
3.3. Quy trình xử lý tình huống khi đánh nhau
Đối với quy trình xử lý các tình huống khẩn cấp như đánh nhau, gây lộn thì cần xử lý như sau:
- Phối hợp cùng các nhân viên bảo vệ tại các vị trí khác nhau để ngăn chặn tranh cãi, đánh nhau.
- Vận dụng các kỹ năng mềm, lý luận chặt chẽ để khuyên ngăn cũng như lấy lại trật tự cho khu vực.
- Xác định kẻ đứng đầu nhóm và sử dụng phương án cần thiết để giải tán đám đông.
- Hòa giải các bên tranh cãi để lấy lại trật tự.
- Trong những trường hợp xảy ra xô xát lớn thì nhân viên bảo vệ cần phải thông báo với các cấp chính quyền là công an.
Quy trình xử lý tình huống khi đánh nhau
3.4. Quy trình xử lý tình huống khi có người bị thương hoặc tử vong
Địa điểm nơi các nhân viên bảo vệ có người bị thương hoặc tử vong thì người bảo vệ cần thực hiện đúng quy trình như sau:
- Đối với trường hợp có người bị thương thì gọi điện ngay cho bệnh viện, trạm xá gần nhất. Sau đó báo cáo ngay với đội trưởng đội bảo vệ để xử lý tiếp.
- Đối với trường hợp có tử vong thì nhân viên bảo vệ cần giữ nguyên hiện trường. Gọi ngay cho công an địa phương để lập biên bản sự việc và báo về công ty.
3.5. Quy trình xử lý tình huống khi bị mất cắp
Để có thể giải quyết tốt nhất trường hợp bị mất cắp thì nhân viên bảo vệ cần phải xử lý như sau:
- Khi có tình huống mất cắp thì hãy kiểm tra và khoanh vùng hiện trường ngay lập tức.
- Tiến hành rà soát các đối tượng tình nghi và báo với các cấp lãnh đạo.
- Đối với những khu vực có camera thì cần tiến hành kiểm tra chi tiết thời gian xảy ra vụ việc.
- Xem xét lại những tài sản bị mất cắp và báo với khách hàng.
- Lập biên bản và trình báo sự việc đến cơ quan công an nếu đây là vụ việc nghiêm trọng.
Quy trình xử lý tình huống khi bị mất cắp
3.6. Quy trình xử lý tình huống khi có người lạ tiếp cận mục tiêu
- Yêu cầu người lạ dừng lại. Bảo vệ quan sát, đánh giá về trang phục, tác phong, thái độ, các vật dụng kèm theo. Đồng thời kiểm tra các câu hỏi như tên, địa chỉ, cơ quan công tác, mục tiêu ra vào và cần gặp ai.
- Đối với người đến liên hệ công tác thì nhân viên bảo vệ giải thích, chỉ đường để họ đến đúng vị trí.
- Đối với người lạ xâm nhập bất hợp phát thì cần yêu cầu họ vào phòng bảo vệ để làm việc, kiểm tra giấy tờ tùy thân, lập biên bản và tùy tính chất của sự việc thì báo với đội trưởng đội bảo vệ hoặc công an địa phương biết.
3.7. Quy trình xử lý tình huống tại các sự kiện
Ở các sự kiện, lễ hội là khu vực đông người. Đây cũng chính là cơ hội cho kẻ gian thực hiện những hành vi gây rối, trộm cắp. Chính vì vậy đội bảo vệ cần:
- Giữ bình tĩnh và áp dụng các kỹ năng được huấn luyện để giải quyết các vấn đề có thể xảy ra.
- Khi phát hiện được đối tượng tình nghi thì cần chú ý đến đối tượng. Cẩn thận không được để kẻ gian lợi dụng đám đông để lẩn trốn hoặc phi tang chứng cứ.
- Nếu có người bị thương thì sơ cứu và gọi cấp cứu khẩn cấp.
- Nếu sự việc nghiêm trọng hơn thì cần phải báo ngay với đội tổ chức sự kiện để được hỗ trợ công tác kiểm tra.
Quy trình xử lý tình huống tại các sự kiện
Với những chia sẻ về quy trình xử lý các tình huống khẩn cấp bên trên hy vọng đã giúp nhân viên bảo vệ có thêm những cách xử lý tình huống khẩn cấp một cách tốt nhất.
Mọi thông tin vui lòng liên hệ ngay cho Không Gian Security.
KHÔNG GIAN Security
Địa chỉ: 50 Đào Duy Tùng, Phường Phú Thủy, Thành phố Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận
Email: sspace.co.ltd@gmail.com
Website: KG Security
Số điện thoại: 0983332337 (Mr. Huy)